top of page
Search
  • Writer's pictureNoirettes Diary

Reinvent Yourself: Tái tạo bản thân (Phần 1)

Updated: Oct 15, 2019

Mình đã follow chị Milena Nguyễn từ lâu và luôn giữ một niềm ngưỡng mộ đối với những công việc và thành tựu mà chị mang đến cho cộng đồng phụ nữ. Ngoài là tác giả của cuốn sách “10,000 dặm yêu”, một diễn giả (3 lần tại TEDx), chị còn là người coach online, huấn luyện viên chuyên nghiệp cho phụ nữ về Kiến tạo sự nghiệp với lẽ sống và Phát triển thương hiệu cá nhân.




Mình biết đến buổi workshop “Reinvent yourself” - Tái tạo bản thân của chị Milena Nguyễn qua Ngọc, tuy chỉ vỏn vẹn hai tiếng chia sẻ nhưng một phần nào đó mình đã lắng nghe bản thân rõ hơn, tìm thấy động lực trong định hướng đang theo đuổi và từng bước chuyển hóa niềm tin hạn hẹp thành năng lượng giúp khai phá sức mạnh tâm hồn.




1. Do with afraid - Không để cho nỗi sợ cản bước

Trước khi quyết định làm một việc gì đó, ta thường có thiên hướng SỢ. “Mình không đủ khả năng làm việc đó”, “Mình chắc chắn sẽ thất bại thôi”, “Mọi người sẽ cười cợt mình vì mình đã không nghe lời họ”.

Chị Milena có chia sẻ rằng: Suy nghĩ dẫn đến cảm xúc, cảm xúc dẫn đến hành động. Khi chúng ta ngờ vực chính mình, bản thân sẽ cảm thấy sợ hãi, thất vọng để rồi không dám TAKE ACTION.

Mình đã từng suy nghĩ như vậy cả ngàn lần, luôn ngờ vực khả năng bản thân. Mình nhớ lần đầu tiên mình làm MC cho buổi hội thảo du học, công việc chỉ là warm-up và trò chuyện với những người tham dự trong khán phòng. Tuy đã chuẩn bị kịch bản khá kĩ nhưng mình vẫn lo sốt vó, tưởng chừng chỉ muốn bỏ cuộc trước ngày “ác mộng” diễn ra. Nhưng rồi mình vẫn quyết định đối mặt với “nỗi sợ nói trước đám đông” và cuối cùng buổi hội thảo diễn ra tốt đẹp hơn cả mong đợi.


Thực ra, bạn chỉ đang kể một câu chuyện mang tên “Nỗi sợ không thực” (đây chỉ là những suy nghĩ trong đầu bạn và điều đó không phải là sự thật). Nỗi sợ này xuất hiện khi bạn đang dần bước ra khỏi vòng thỏa mái của bản thân (comfort zone) mà thôi.

Vậy khi chúng ta nhận ra sự hiện diện của nỗi sợ, nghĩa là mình đã dám thực lòng với bản thân và đối mặt với nỗi sợ ấy. Không có gì sai khi bạn cảm thấy sợ hãi, hãy cứ mang nỗi sợ theo mình nhưng không để nó trở thành vật cản đường. DO WITH AFRAID.


2. Bộ bốn câu hỏi tự vấn Self-enquiry

Mình nhớ gần đây nhất mình đã có suy nghĩ, “mình sẽ không thể có cơ hội đi học master được đâu”. Vậy sau khi biết đến bốn câu hỏi tự vấn self-inquiry, mình đã thử áp dụng phương pháp này và tự tìm câu trả lời cho mình.


Q1: Suy nghĩ này có phải là sự thật hay không? Có, đối với mình suy nghĩ này rất thật

Q2: Có cách nào bạn có thể chứng minh suy nghĩ này là sự thật tuyệt đối hay không? -> Hm…. không thể chứng minh đây là sự thật tuyệt đối như mặt trời mọc hướng đông lặn hướng tây. Vậy câu trả lời là Không

Q3: Khi bạn tin vào suy nghĩ này thì bạn cảm thấy như thế nào? Bạn sẽ hành xử như thế nào? -> Mình cảm thấy rất thất vọng, chán nản, buồn bã. Mình không tập trung viết tiếp được bảng kế hoạch của mình

Q4: Tưởng tượng khi bạn không còn suy nghĩ này nữa, thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào và bạn sẽ hảnh động như thế nào? -> Mình sẽ tiếp tục viết nốt Study plan và mình tin rằng với những nhiệt huyết và mong muốn được đi học master này sẽ nhận được thư chấp nhận của trường


Chúng ta thường có thiên hướng chạy theo những điều mà bản thân còn thiếu để lấp đầy chỗ trống, để cảm thấy tự tin hơn. Nhưng thật ra, bên trong mỗi chúng ta đã có ĐỦ DỮ LIỆU để bắt đầu hành động, những gì bạn chỉ cần là “get those scary thoughts out of the way”

Self-enquiry là công cụ giúp thay đổi suy nghĩ trong đầu về nỗi sợ và giảm thiểu những suy nghĩ đang kiềm hãm tiềm năng của bản thân bạn.     

Bạn hãy đón đọc phần hai tại đây nhé: Reinvent yourself - P2





274 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page