top of page
Search
  • Writer's pictureNoirettes Diary

Reinvent Yourself: Tái tạo bản thân (Phần 2)

Updated: Oct 15, 2019

Bạn đừng bỏ lỡ phần một ở đây nhé: Reinvent Yourself - P1


3. Vậy khi nào chúng ta thực sự cần Tái tạo bản thân?

Khi đối mặt với áp lực công việc và những vấn đề trong cuộc sống, ta thường tự hỏi “Liệu mình có đang đi đúng hướng, đây có phải là môi trường phù hợp cho tôi?”. Vậy bạn hãy tập cách lắng nghe trái tim, kết nối với những suy nghĩ của riêng mình để xác định có phải đã đến lúc nên Tái tạo bản thân.


Khi bạn ở đúng nơi và chỉ đang gặp short-term emotional problem, bạn chỉ đang thiếu một chút động lực để tiếp thêm năng lượng cho mục đích theo đuổi tiếng gọi của tâm hồn, lẽ sống của bản thân.


Nhưng khi bạn luôn cảm thấy bế tắc, bất lực, và trong đầu bạn chỉ có duy nhất một suy nghĩ “Mình phải chuyển hướng, mình phải chuyển hướng”. Nhưng thay vào lắng nghe mong muốn ấy, bạn lại bật chế độ đối phó (coping mechanism) bằng việc đi shopping, dựa dẫm vào các mối quan hệ xung quanh, hay đơn giản bạn chỉ nghĩ đến ăn và ăn khi stress .. Đây chỉ là cách tạm thời giúp ta trốn chạy khỏi thực tại bế tắc, nhưng sự thật là bạn vẫn đang ở nơi mà tâm mình không muốn ở.

Thay vào cứ tiếp tục đối phó với cảm xúc ấy, hãy dành chút thời gian để hiểu rõ mong muốn của mình, đi tìm hướng đi khác phù hợp cho bản thân và bắt đầu take baby steps để thực hiện hóa mong muốn đó.


Mình rất thích ví dụ này của chị Milena, hãy tưởng tượng bạn là 1 cây xương rồng ở rừng rậm nhiệt đới và đang từng ngày đối phó với rất nhiều đợt mưa. Cho dù có đối phó với cơn mưa ấy bao nhiêu đi nữa, bạn cũng không thể sống sót nổi, vì đây không phải là môi trường dành cho bạn.

“Nếu bạn là một cây xương rồng, hãy đi tìm sa mạc của chính mình.”


4. Tự xây dựng một hệ sinh thái (Ecosystem) phù hợp

Hệ sinh thái có thể bắt đầu từ những mối quan hệ xung quanh như peer, mentor, coach, community. Nếu bạn đang ở môi trường mà xung quanh là những người có thể giúp bạn khai sáng những điểm tốt của bản thân, sẵn sàng đồng hành và khích lệ bạn trên con đường theo đuổi đam mê, hỗ trợ nhau để cùng đạt một mục tiêu chung trong cuộc sống, vậy bạn đã có một ecosystem lí tưởng rồi đấy.

Thật may mắn khi mình gặp Ngọc, hai tâm hồn “lãng tử” cùng chung một mục đích, nên bởi thế Noirettes Diary đã ra đời. Nếu như không có Ngọc thì có lẽ đây rồi cũng chỉ là những dự định mình mãi vẽ trong đầu mà không bao giờ đặt bút thực hiện.

Nhưng đôi khi việc bạn theo đuổi đam mê thay vì nghe được những lời động viên, thì lại nhận ánh mắt thất vọng từ người khác. Thật ra, lỗi không phải do bạn mà chính họ đang để cho suy nghĩ tiêu cực ấy kiểm soát tâm trí.


Cách tốt nhất là luôn nhắc nhở: BẠN là người duy nhất có thể nhận trách nhiệm cho bản thân, BẠN không thể làm cho họ hạnh phúc vậy hãy để HỌ tự nhận trách nhiệm cho cuộc đời họ.

5. Hình thành thói quen

Theo chị Milena, có hai sai lầm ta hay mắc phải khi xây dựng thói quen:

  • Luôn hình thành nhiều thói quen cùng một lúc

Thật ra điều này mình đã gặp phải rất nhiều lần, đã có thời gian mình ép bản thân mỗi ngày phải luôn chạy bộ, dành một tiếng đọc sách, nghe hẳn ba bài TEDx, vân vân và vân vân. Và chỉ nghiêm túc thực hiện được một tuần thì mình lại trì trễ vì cảm thấy quá tải.


Hình thành thói quen là một quá trình mà bạn luôn rèn luyện mỗi ngày, hãy take baby steps cho một thói quen đến khi bạn cảm thấy nó trở thành một phần thuộc về bạn (không cảm thấy quá vật lộn với nó) thì bạn có thể chuyển tiếp sang thói quen thứ hai.

  • Chưa tìm được phương pháp phù hợp

Mỗi người chúng ta sẽ có cách hình thành thói quen khác nhau. Liệu bạn đã sử dụng đúng phương pháp?

Chị Milena có nhắc đến quyển sách THE FOUR TENDENCY - Gretchen Rubin, với 4 nhóm tính cách khác nhau sẽ dẫn đến những hành vi khác nhau. Khi bạn đã hiểu được bản thân thuộc nhóm nào thì sẽ tự thiết kế những chiến lược liên quan giúp cho việc hình thành thói quen một cách dễ dàng nhất.

Không phải bạn không làm được mà chỉ cần tìm chiến lược nào đó có thể work the best for you.
 

Đây là năm bài học mà mình đã “thu hoạch” sau buổi workshop Reinvent Yourself của chị Milena Nguyễn. Và mình nhận ra rằng, mình chính là người hiểu rõ bản thân nhất, hãy dành thời gian lắng nghe những mong muốn ấy và thực hiện những bước đi ngắn để đi những bước đi dài hơn trên con đường tìm kiếm lý tưởng của bản thân.



129 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page